Mặc gì đi phỏng vấn: Khi áo vest không còn là lựa chọn hoàn hảo

Published on by Khanh Hoang

Bạn đã chuẩn bị một CV hấp dẫn, một lá thư xin việc hoàn hảo. Bạn được chọn trong số 1000 ứng viên để đến phỏng vấn và bây giờ sẽ là thời gian để bạn chuẩn bị cho cuộc gặp quan trọng này.

Vậy bạn nên mặc gì khi đi phỏng vấn?

Chọn được một bộ đồ thời trang và phù hợp là điều rất quan trọng. Nó sẽ thể hiện được guu thẩm mĩ của bạn, đồng thời nói lên hiểu biết của bạn về tính chất công việc. Một bộ vest có thể là lựa chọn tốt nếu bạn đến phỏng vấn ở vị trí trưởng phòng kinh doanh. Nhưng nếu đang xin làm công nhân ở một nhà máy giặt ủi, bộ vest bóng loáng lại hoàn toàn không phù hợp.

mac-gi-di-phong-van-vest

Môi trường làm việc và quan niệm về thời trang công sở đã thay đổi nhiều trong một vài thập niên qua. Kết quả là, bộ vest không còn là trang phục hoàn hảo trong các cuộc phỏng vấn nữa. (Ảnh: VnLookbook)

Tại sao lại như vậy?

Bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Nếu bộ vest không vừa vặn với bạn

Nếu bạn đang định mặc một bộ vest để đến phỏng vấn, chất lượng của bộ vest phải được đặt lên hàng đầu. Một bộ vest thùng thình sẽ để lại ấn tượng tồi tệ hơn nhiều so với việc bạn mặc một bộ đồ giản dị nhưng gọn gàng.

Một bộ vest đẹp và vừa vặn với thân hình của bạn sẽ mang tới sự tự tin và chủ động khi phỏng vấn. Còn một bộ vest luộm thuộm có thể mang tới hình ảnh không tốt, giống như việc bạn đang đi cầu xin người khác cho mình một công việc vậy.

Tốt hơn hết, hãy mặc một chiếc áo sơ mi, thắt cà vạt, mặc quần âu và đi đôi giày da cổ điển. Nó cho cái nhìn tốt hơn là khoác thêm một chiếc áo vest thùng thình.

Một cuộc phỏng vấn trong môi trường start-up

Nếu bạn đang chuẩn bị phỏng vấn tại một công ty mới thành lập hay một nhóm bạn đang trong giai đoạn khởi nghiệp - start-up, có lẽ một bộ vest sẽ không phù hợp với bạn.

Thông thường, trong những môi trường như thế này, họ sẽ đánh giá về khả năng phối hợp, sự hòa nhập của bạn với mọi người trong công ty. Họ sẽ thường ăn mặc giản dị thay vì mặc những bộ vest sang trọng. Vì vậy, đừng biến mình trở thành người lạc lõng bởi cách ăn mặc không phù hợp.

Quần jeans, áo sơ mi và một đôi giày da là đủ cho bạn hòa nhập cùng mọi người. Nhưng điều làm bạn khác biệt là mặc dù ăn mặc giản dị, nhưng bạn vẫn là người mặc đẹp nhất trong phòng. Hãy kiểm tra xem quần jeans và áo sơ mi đã vừa vặn với bạn hay chưa? Chọn một đôi giày da hoặc giày thể thao chất lượng, có màu sắc phù hợp với set đồ là bạn đã tự tin hơn rất nhiều rồi.

Điều quan trọng là bạn mặc phù hợp với môi trường, nhưng vẫn giữ được phong cách của mình và làm mọi người tôn trọng bạn!

Ngay cả CEO nơi bạn phỏng vấn cũng không mặc bộ vest

Bộ vest có thể làm bạn khó xử bởi ứng viên lại có vẻ ăn mặc lịch sự hơn cả người tuyển trạch. Bạn đang ứng tuyển vào một vị trí mà bộ vest là điều không cần thiết cho công việc. Đó là một công ty xây dựng chẳng hạn. Ngay cả giám đốc điều hành của họ cũng không mặc bộ vest thì bạn cũng không nhất thiết phải mặc một bộ vest để tạo ấn tượng.

Ưu tiên hàng đầu của bạn là để kết nối, tạo ra ấn tượng tốt, chứng minh rằng bạn đang hòa nhập được với môi trường. Đừng biến mình thành người quá cứng nhắc, nghiêm túc nếu như vị trí bạn đang ứng tuyển không yêu cầu điều đó.

Nếu các giám đốc điều hành của những công ty lớn đều mặc những bộ đồ hết sức đơn giản, gọn gàng. Vậy tại sao bạn phải áp đặt mình vào những bộ vest quá lịch sự? Nếu cố tình mặc theo cảm tính của bạn, có thể bạn sẽ bị đánh giá về việc không hiểu rõ văn hóa của công ty.

Vì vậy, lời khuyên cho bạn là hãy tìm hiểu thật kỹ văn hóa của công ty, đặc biệt là cách ăn mặc. Còn nếu để an toàn, hãy mặc một chiếc quần âu, một chiếc áo sơ mi và đi đôi giày da truyền thống, khoác chiếc áo khoác thể thao hoặc áo khoác jeans ra bên ngoài. Với môi trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể cởi bỏ chiếc áo khoác mà trông vẫn lịch sự. Còn với môi trường thoải mái, bạn có thể tự tin với chiếc áo khoác bụi bặm của mình.

Phong cách ăn mặc của công ty bạn ứng tuyển là đơn giản

Mỗi một tổ chức đều có một văn hóa nhất định. Nó giống như cá tính của tổ chức đó vậy. Bạn đang ứng tuyển vào công ty có văn hóa như thế nào? Phong cách ăn mặc của nhân viên trong công ty đó ra sao? Họ thường mặc vest hay quần jeans và áo thun là phổ biến?

Nếu bạn mặc một bộ vest chuyên nghiệp đến một công ty truyền thông với đầy những con người sáng tạo, ăn mặc thoải mái theo cách riêng của họ, có thể bạn sẽ không tạo được ấn tượng tốt, và như vậy, rất có thể bạn sẽ bị “fail” khi phỏng vấn. Nhưng thể hiện cá tính quá đà qua chiếc áo khoác jeans cá tính hay quần short thoải mái trong một công ty chuyên nghiệp như ngành Luật hay Ngân hàng lại là điều tồi tệ.

mac-thoai-mai-va-phu-hop-di-phong-van

Để chọn trang phục trước khi đi phỏng vấn, bạn cũng cần tìm hiểu ngành nghề mà công ty đó đang làm. Ví dụ, bạn ứng tuyển tại một công ty làm kế toán cũng khác nhiều so với công ty xây dựng. Đừng quên kiểm tra lại thông tin xem thư mời phỏng vấn có nhắc gì đến việc ăn mặc khi đến phỏng vấn không nhé! Hãy nhớ rằng không phải lúc nào mặc một bộ vest nam đẹp cũng là thích hợp nhất cho mọi cuộc phỏng vấn.

Khi thời tiết quá nóng

Khi thời tiết quá nóng, một bộ vest sẽ khiến bạn trở nên ngột ngạt. Đừng cố nhét mình trong bộ đồ như thế. Sử dụng trang phục thay thế sẽ tốt hơn.

Chỉ cần một chiếc áo sơ mi mỏng phối cùng quần âu là đã ổn cho bạn trong một cuộc phỏng vấn. Nếu cần cái nhìn lịch sự hơn, hãy khoác chiếc áo len cardigan mỏng ra bên ngoài. Đừng để mình mồ hôi nhễ nhại. Lựa chọn các loại vải thoáng khí, có màu sắc sáng sẽ giữ cho bạn được thoải mái khi phỏng vấn.

Lời kết,

Sự xuất hiện của bạn có để lại ấn tượng với người tuyển dụng hay không ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định tuyển dụng của họ. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ văn hóa của công ty, môi trường bạn làm việc và hiểu rõ vị trí bạn đang ứng tuyển để ăn mặc phù hợp khi đi phỏng vấn. Không nhất thiết phải “đóng đô” trong các bộ vest, điều quan trọng là bạn cảm thấy thoải mái, tự tin để hòa nhập với mọi người.

Published on Cách phối đồ

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post
R
Beautiful inspirations! Thank you :)<br /> Greetings from Bavaria/Germany, Rena <br /> www.dressedwithsoul.com
Reply